Bạn đang quan tâm đến mảng quảng cáo Facebook Ads? Và bạn đang cần tìm hiểu Facebook Ads là gì? Tại sao nên chạy Facebook Ads trong kinh doanh, bán hàng?… Trong bài viết này, Moaz.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu Facebook Ads là gì? và những điều cơ bản về quảng cáo Facebook dành cho người mới bắt đầu! Nào, Let’s Go, cùng tìm hiểu ngay nhé!
I – FACEBOOK ADS LÀ GÌ?
Facebook Ads chính là từ viết tắt của Facebook Advertising. Đây là loại hình dịch vụ quảng cáo của Facebook dành cho các đối tác muốn kinh doanh, tiếp thị sản phẩm, thương hiệu của mình trên mạng xã hội Facebook và được trả phí nhằm hiển thị về các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hay sản phẩm của một đơn vị kinh doanh nào đó đến đối tượng khách hàng tiềm năng nhất có trên Facebook và trên trang mạng xã hội được liên kết với Facebook.
II – LÀM THẾ NÀO ĐỂ NHẬN BIẾT ĐƯỢC FACEBOOK ADS
Facebook được nhận diện từ rất nhiều dữ liệu của người dùng. Trong đó, sẽ thu nhập tất cả những thông tin một cách tự nhiên nhất như: Độ tuổi, vị trí, sở thích, giới thích, hành vi, nhân khẩu… Bởi nó đọc được người này là ai và thích những thứ gì. Do đó, Facebook đã hiểu được rõ về đối tượng khách hàng của họ. Từ đó chúng có thể phân phối các đối tượng nhắm mục tiêu của mình, trong đó bao gồm những sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng đang có nhu cầu cao nhất.
1. Ví dụ về nhận biết Facebook Ads
Facebook rất thông minh, khi bạn tham gia và 1 group nào đó trên Facebook thì Facebook sẽ nhanh chóng thu nhập tất cả những dữ liệu này và đã xác định bạn đang là người quan tâm đến một sản phẩm/hay dịch vụ nào đó liên quan, từ đó các sản phẩm/dịch vụ của các nhà quảng cáo liên quan sẽ bắt đầu hiển thị trên tường, của bạn.
2. Làm thế nào để biết được đâu là bài viết quảng cáo của nhà bán hàng?
Thực tế có một số các tính năng mà quảng cáo facebook nào cũng có được điều đó. Và chính từ các tính năng này đã nhanh chóng phanh phui về bản chất quảng cáo của nó. Bạn hoàn toàn có thể dựa vào hình ảnh ở dưới để nhận biết được dấu hiệu về quảng cáo một bài viết. Hoàn toàn không được nhầm lẫn về một bài đăng thông thường được, phải không nào?
Bạn sẽ nhìn thấy dòng chữ “Sponsored / Được tài trợ” nằm ở ngay bên dưới tên của Fanpage, với nút “Like Page” ở bên góc phải. Và tiếp cuối cùng chính là nút CTA-Signup. Với các bài đăng thường sẽ không có được những cài đặt hiển thị như vậy.
Ngoại trừ các bài đăng quảng cáo, còn các bài quảng cáo hiển thị ở trên thanh bên, cũng giống với biểu ngữ. Chính vì thế, Facebook liên kế với Instagram, một khi sử dụng Fb ads, bạn hoàn toàn có thể sử dụng tính năng liên kết tài khoản. Từ đó, có thể chạy quảng cáo ngay chính trên Instagram.
III – CÁC LOẠI HÌNH THỨC QUẢNG CÁO FACEBOOK ADS PHỔ BIẾN
Với những định dạng quảng cáo mà bạn đang thắc mắc về Facebook Ads hoàn toàn phụ thuộc vào mục tiêu quảng cáo của người dùng.
Trong đó, với loại quảng cáo người chạy sẽ thường xuyên áp dụng nhất, cụ thể:
1. Quảng cáo dựa vào mục tiêu
Đối với mục tiêu hoàn toàn có thể ảnh hưởng tới vị trí như: Facebook, Messenger, Instagram,…. Các nơi quảng cáo mà facebook có thể xuất hiện. Trong đó thường có 3 loại hình quảng cáo theo mục tiêu như sau:
– Loại hình nhận thức – Awareness
Nhắm mục tiêu là đầu của phễu bán hàng. Quảng cáo này xây dựng nhận thức và mối quan tâm hàng đầu đến hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn bằng cách tăng:
- Nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness) – Khuyến khích khám phá thương hiệu của bạn
- Nhận thức về địa phương (Local Awareness) – Khuyến khích khám phá doanh nghiệp địa phương của bạn. (các tùy chọn nhắm mục tiêu hạn chế, nhắm mục tiêu dựa trên vùng lân cận với doanh nghiệp)
- Phạm vi tiếp cận (Reach) – Hiển thị quảng cáo của bạn cho số lượng người tối đa có thể. (giới hạn)
- Quảng cáo nhắm đúng đối tượng mục tiêu
– Loại hình xem xét – Consideration
Loại quảng cáo này khiến mọi người bắt đầu nghĩ về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Và tìm thêm thông tin về nó, hiển thị thông qua các mục tiêu quảng cáo gia tăng:
- Lưu lượng truy cập (Traffic) – dẫn mọi người đến một trang trên trang web của bạn
- Tương tác (Engagement) – Thúc đẩy tương tác với doanh nghiệp của bạn
- Lượt thích trang (Page Likes) – Tăng lượt thích trang Facebook
- Post Engagement – Tăng mức độ tương tác với một bài đăng cụ thể
- Yêu cầu phiếu mua hàng (Offer Claims) – Thu hút mọi người yêu cầu phiếu mua hàng
- Phản hồi sự kiện (Event Responses) – Thu hút mọi người tham gia sự kiện
- Lượt cài đặt ứng dụng (App Installs) – Tạo lượt cài đặt ứng dụng
- Lượt xem video (Video Views) – Tạo lượt xem trên video
- Tạo khách hàng tiềm năng (Lead Generation) – Có được khách hàng tiềm năng mới thông qua biểu mẫu khách hàng tiềm năng mà người dùng Facebook có thể điền ngay trên nền tảng
- Quảng cáo trên Messenger (Messenger Ads) – Gửi quảng cáo đến mọi người ngay trong tài khoản Facebook Messenger của họ.
– Loại hình chuyển đổi – Conversion
Quảng cáo này chuyển đổi. Khuyến khích mọi người thực hiện một hành động cụ thể hoặc mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bao gồm các mục tiêu quảng cáo thúc đẩy:
- Chuyển đổi (Conversion) – Thúc đẩy hành động trên trang web của bạn
- Bán danh mục sản phẩm (Product Catalog Sales) – Thúc đẩy doanh số bán hàng
- Lượt ghé qua cửa hàng (Store Visits) – Lưu lượng truy cập vào cửa hàng
2. Hình thức quảng cáo dựa vào thể loại
Đối với các hình thức dựa vào quảng cáo thể loại theo các loại hình như: Hình ảnh, video, trình chiếu, trải nghiệm tức thì, carousel, bộ sưu tập. Cụ thể về từ loại hình này là:
- Đối với hình ảnh: Bạn nên sử dụng hình ảnh của sản phẩm hoặc thương hiệu mà bạn muốn quảng cáo. Danh sách đầy đủ các định dạng hình ảnh được hỗ trợ bao gồm: JPEG, JPG, PNG, PSD, TIF, TIFF, WBMP, WEBP, XBM, BMP, DIB, GIF, HEIC, HEIF, IFF, JFIF, JP2, JPE. Tuy nhiên, Facebook khuyến nghị tỷ lệ tệp hình ảnh từ 1,91: 1 đến 4: 5. Chỉ có 20% văn bản trong hình ảnh và được lưu dưới dạng jpg hoặc png.
- Về Video: Thêm nhiều hình ảnh chuyển động trong quảng cáo để làm cho nó bắt mắt hơn trong Bảng tin.
- Độ trình chiếu: Trình chiếu kết hợp hình ảnh hoặc video, văn bản và âm thanh. Có thể bao gồm 3-10 ảnh hoặc video trong quảng cáo trình chiếu.
- Hình thức Carousel – quảng cáo băng truyền: Quảng cáo băng chuyền hiển thị tối đa 10 ảnh hoặc video trong một quảng cáo. Mỗi quảng cáo có liên kết riêng ..
Quảng cáo dựa vào từng thể loại khác nhau:
- Với trải nghiệm tức thì: Trải nghiệm tức thì mở ra khi người xem chạm vào quảng cáo trên điện thoại di động của họ. Tạo trải nghiệm như trải nghiệm ở trên làm nổi bật thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng cáo.
- Về bộ sưu tập: Định dạng bộ sưu tập bao gồm nhiều sản phẩm và mở ra dưới dạng trải nghiệm tức thì khi ai đó tương tác với nó. Khách hàng có thể khám phá và duyệt qua các sản phẩm đã mua từ điện thoại của họ một cách trực quan.
IV – KHẢ NĂNG HOẠT ĐỘNG CỦA FACEBOOK ADS
Quảng cáo Facebook Ads luôn nhắm vào mục tiêu người dùng từ vị trí, độ tuổi, thông tin cá nhân, hành vi, sở thích và nhân khẩu học. Các đối tượng sẽ do chính bạn lựa chọn thông qua thao tác có trong cài đặt quảng cáo. Khi đã tạo ra quảng cáo, bạn hoàn toàn có thể đặt ngân sách và giá thẩu với mỗi lần khách hàng nhấp chuột (CPC – Cost Per Click) hay với hàng nghìn lần hiển thị.
– Ví dụ về khả năng tùy chỉnh của Targeting Option
Trong đó với việc quan trọng nhất của quảng cáo Facebook chính là target khách hàng. Bạn có thể hình dung ra từ ví dụ của bảng tùy chỉnh Targeting Option ở dưới đây:
Trong bảng này bạn cần điền các thông tin như sau:
- Vị trí – Location
- Tuổi và giới tính – Age Gender
- Sở thích – Interests.
- Danh mục mở rộng – Broad Categories: Bạn có thể lựa chọn các hoạt động hay sở thích mà kahchs hàng của bạn thường có.
Tiếp đó, Facebook Ads sẽ sử dụng các thông tin này để tìm kiếm ra khách hàng tiềm năm cho bạn và hiển thị mẫu quảng cáo của bạn cho họ thấy.
V – NHỮNG AI NÊN SỬ DỤNG FACEBOOK ADS
Thực tế có rất nhiều các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh lẫn cá nhân kinh doanh gặp phải thất bại khi thực hiện các chiến dịch chạy quảng cáo Facebook. Bởi họ đã không còn thích hợp nữa, do đó mà bạn thật cẩn thận không lại giống họ.
Bạn cần biết rằng việc quảng cáo Facebook luôn thiên về hiển thị nhiều hơn là tìm kiếm. Chúng sẽ được tạo ra về các nhu cầu chứ không phải là để đáp ứng. Bởi người dùng ở trên Facebook luôn kết nối với bạn bè chứ không hoàn toàn tìm sản phẩm để có thể mua.
1. Tình trạng chuyển đổi tương tác thấp – ( Low-Friction Conversions )
Có nhiều doanh nghiệp đã từng thanh công trong quá trình quảng cáo Facebook. Trong khi đó, thường dùng đến các chiến lược như: Yêu cầu người dùng đăng ký – không hoàn toàn ép mua. Và còn gọi là những yêu cầu về Low-Friction Conversions – Hình thức chuyển đổi tương tác thấp. Ví dụ cụ thể như sau:
Có một khách hàng truy cập trực tiếp vào trang web của bạn, nhưng không phải đến tận nơi mua món hàng. Anh ta chỉ đột nhiên muốn vào xem đó hay đơn giản là vô tình nhấn vào quảng cáo. Khi bạn nhắn tin cho khách hàng này và khuyên họ mua hàng thì bạn để tăng ROI, là điều hoàn toàn sai lầm rồi nhé.
Khi khách hàng vừa mới vào cửa hàng mà bạn đã yêu cầu họ cần phải mua hàng, thì chắc chắn khách hàng sẽ luôn cảm thấy khó chịu. Lúc này, bạn cần chờ thêm thời gian để tham quan cửa hàng, tiếp đó bạn cần phải tư vấn để họ lựa chọn sản phẩm. Hay bạn cũng có thể giới thiệu các ưu đãi cho họ, để khách hàng thấy được bạn luôn ở đây để cung cấp các thông tin mà họ cần.
Bởi vậy, chỉ cần yêu cầu các chuyển đổi đơn giản nhất như: Đăng ký thông tin, đăng ký tài khoản, điền vào các biểu mẫu, gửi địa chỉ email. Tiếp đó bạn cũng có thể sử dụng các thông tin thu nhập để được tiếp thị.
Tất cả các trang web giao dịch mỗi ngày như: Groupop, Fab, hay AppSumo là các ví dụ điển hình nhất về các doanh nghiệp trong việc chạy quảng cáo facebook thành công.
Mỗi khi bạn nhấn vào quảng cáo, họ luôn hỏi về địa chỉ email của bạn, không hề mời chào, không hề làm khó chịu. Tiếp đó, bạn sẽ gửi các thông tin tiếp thị, chương trình khuyến mãi nhờ vào Email của bạn để bán hàng.
2. Do tình hình mô hình kinh doanh không hiệu quả
Đối với mô hình kinh doanh phù hợp trên facebook chính là hình thức kiếm tiền lâu dài. Bạn nên kiếm thu nhập chính từ người dùng theo thời gian, chứ không hoàn toàn tại một thời điểm nhất định. Khách hàng cũng có thể cung cấp Email, nhưng bạn vẫn cần phải xây dựng về niềm tin trước khi họ mua hàng.
Bạn cũng không được trông chờ vào các loiaj đơn hàng lớn, hay các đơn hàng nhỏ lẻ, nhưng lâu dài mới là điều mà bạn cần hướng đến. Để có thể mang lại điều này thì bạn cần dành thật nhiều thời gian và công sức cho việc chăm sóc khách hàng.
VI – TẠI SAO NÊN QUẢNG CÁO TRÊN FACEBOOK?
Hiện nay, có rất nhiều các doanh nghiệp đã lựa chọn hình thức quảng cáo Facebook. Bởi, loại hình này đã mang lại cho người dùng với những trải nghiệm thực tế ở dưới đây:
1. Quảng cáo trên facebook mang lại hiệu quả cao
Tính từ năm 2004, không ai đã đoán được Facebook sẽ là một gã khổng lồ lớn như thế. Với hơn 2,2 tỷ người đều hoạt động nhờ vào mạng xã hội này. Mỗi tháng chiếm tới 1,5 tỷ người hoạt động hàng ngày, giờ đây facebook đã trở thành đời sống của rất nhiều người. Với xu hướng này thực sự khó mà thay đổi khi có quá nhiều người quen thuộc với facebook.
Đối với mạng xã hội này được xem như là một trong các kênh quảng cáo trực tuyến hàng đầu. Về số liệu cho thấy số tiền đổ vào hình thức kỹ thuật số đã chiếm tới 51% cho tổng lương quảng cáo tại Mỹ. Tại một cuộc khảo sát của Kleiner Perkins chiếm tới 78% người dùng Mỹ cho rằng đã phát hiện ra tất cả các sản phẩm mà họ mua ở trên Facebook.
Facebook sẽ tiếp tục là một nền tảng quảng cáo hiệu quả và là cách tốt nhất để bạn kết nối với người tiêu dùng. Lợi nhuận của FB tăng với tốc độ rất nhanh và không có dấu hiệu dừng lại từ năm 2009 đến năm 2018. Chắc chắn trong tương lai nó sẽ tiếp tục phát triển.
2. Quá trình để tạo lập đơn giản và mang đến kết quả nhanh chóng
Việc thiết lập ra một chiến dịch trên Facebook không mất nhiều thời gian và có thể mang lại kết quả đáng mơ ước. Có một thực tế là quảng cáo kỹ thuật số tạo ra ROI tốt, đặc biệt là đối với các chiến dịch và sản phẩm phù hợp. Chính vì lẽ đó, rất nhiều cửa hàng nhỏ đến doanh nghiệp nhỏ và các tập đoàn lớn đều chạy quảng cáo Facebook.
Bất kỳ ai cũng có thể đăng ký / đăng nhập Facebook, thiết lập tài khoản Facebook Doanh nghiệp. Thiết lập phương thức thanh toán và xuất bản chiến dịch trong vòng vài phút. Bạn cũng có thể kiểm tra các chiến dịch của mình để tìm ra phương pháp ít tốn kém nhất thông qua các công cụ như AdEspresso.
Bạn cũng có thể bắt đầu thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của mình chỉ với 10 xu cho một lần nhấp chuột để bắt đầu. Vì vậy, đừng quá lo lắng về việc bạn không có ngân sách lớn khi bắt đầu chạy quảng cáo Facebook.
Vì lượng khách hàng trên Facebook rất lớn, và có cách nhắm mục tiêu khách hàng rất hiệu quả ( theo các từ khóa sở thích, độ tuổi, giới tính, ..). Nên kết quả trả về cho bạn cũng sẽ rất nhanh. Phương thức thanh toán CPC cũng giúp ích cho bạn rất nhiều. Vì bạn phải có khách hàng nhấp vào quảng cáo của mình thì bạn mới cần trả tiền.
3. Bạn dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng
Chúng ta đều biết có bao nhiêu người truy cập Facebook mỗi ngày. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi đây là một nơi tuyệt vời để tiếp cận khách hàng.
Facebook cung cấp rất nhiều cách để tiếp cận các nhóm người cụ thể dựa trên hành vi mà họ thực hiện trên trang web hoặc Fanpage Facebook của bạn. Những thứ họ thích, xem, nhận xét, tuổi, giới tính, vị trí và nhiều thứ khác về những khách hàng này. Bạn có thể tạo một mô hình cực kỳ chi tiết về đối tượng mục tiêu của mình để đạt được ROI cao bằng cách sử dụng Quảng cáo trên Facebook.
Với nhiều tính năng nhắm mục tiêu tích hợp (nhắm mục tiêu, đối tượng) cho các nhà quảng cáo với tầm ảnh hưởng to lớn vốn có của nó. Facebook đã chứng tỏ mình là kênh truyền thông hoàn hảo để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
4. Các chiến dịch quảng cáo có khả năng tùy chỉnh dễ dàng
FB Ads có thể mang đến cho bạn trải nghiệm tốt hơn trong quá trình quảng cáo. Trái ngược với những gã khổng lồ kỹ thuật số khác như Google, bạn có nhiều lựa chọn hơn khi xây dựng quảng cáo so với khi sử dụng quảng cáo Facebook: tùy chỉnh video, hình ảnh, nội dung, sự kiện, v.v. Có nhiều điều bạn có thể làm với quảng cáo Facebook như:
- Tạo một bài đăng quảng cáo về sản phẩm với hình ảnh năng động, tươi vui để thu hút những người nuôi chó nhỏ tuổi
- Hoặc bạn có thể tạo một video quảng cáo về các sản phẩm dành cho chó, làm cho nó hấp dẫn đến mức những người U30 muốn nhấp vào
- Hoặc tạo “Quảng cáo canvas” chuyên sâu cho những người nuôi chó nâng cao. Giải thích chi tiết cho họ về lợi ích của sản phẩm thức ăn cho chó của công ty bạn.
Facebook Ads cũng cho phép nhiều tùy chỉnh khác. Chúng ta sẽ đi sâu hơn khi bước sang phần IV. Đầu tiên, hãy xem xét các tùy chọn mục tiêu chiến dịch của Facebook:
Các mục tiêu chính của chiến dịch Facebook Ads:
Có 11 mục tiêu khác nhau cho bạn lựa chọn tùy theo mục đích. Bạn có thể tùy chỉnh thiết kế của quảng cáo, trang đích và hầu hết mọi yếu tố của chiến dịch quảng cáo ngay cả từ khía cạnh kỹ thuật như:
- Đối tượng mục tiêu – Đối tượng mục tiêu
- Đấu thầu – Đấu thầu
- Tối ưu hóa phân phối – Tối ưu hóa phân phối
Các tùy chọn này làm cho Facebook trở thành mạng quảng cáo có thể tùy chỉnh tốt nhất. Cho phép bạn tạo trải nghiệm quảng cáo rất khác biệt và cụ thể.
5. Facebook Ads luôn bổ sung tính năng mới ngày
Facebook thường xuyên bổ sung thêm nhiều tính năng và cải thiện trải nghiệm người dùng (cả nhà quảng cáo và người dùng Facebook). Đây là một phần lý do tại sao Facebook vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trong thời gian dài như vậy.
Bạn học cách chạy quảng cáo Facebook càng nhanh, bạn càng sớm mở ra được tiềm năng của quảng cáo trên mạng xã hội. Cách tốt nhất để học là thực hành!
Như vậy, qua bài viết này, các bạn đã hiểu về Facebook Ads là gì rồi đúng không nào? Nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay với Moaz Team chúng mình để được giải đáp nhanh nhất nhé! Trong bài viết tới, Team mình sẽ chia sẻ bài “Hướng dẫn chi tiết cách tạo tài khoản Facebook Ads“ để bắt đầu sử dụng công cụ quảng cáo Facebook Ads nhé! Ngoài ra, nếu bạn cần tìm đến dịch vụ quảng cáo Facebook Ads chuyên nghiệp, chỉ cần gọi đến Moaz Team chúng tôi sẽ được tư vấn và trải nghiệm dịch vụ tốt nhất mang lại lợi nhuận cao trong kinh doanh các bạn nhé!