Chúng ta đều công nhận rằng sự ra đời của Marketing Online khiến cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Tuy nhiên các bạn đã biết các kênh Marketing Online hiệu quả nào đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay chưa? Bắt kịp xu hướng và thúc đẩy doanh số nhanh chóng với thông tin cập nhật các kênh Marketing Online hiệu quả mới nhất ngay tại bài viết này. Cùng Moaz – Marketing Online từ A-Z tìm hiểu ngay nhé.
CÁC KÊNH MARKETING ONLINE HIỆU QUẢ NHẤT HIỆN NAY
1. Website
Yếu tố đầu tiên bắt buộc khi bắt đầu dấn thân vào Marketing Online đó chính là website.
Website cũng chính là bộ mặt online của doanh nghiệp. Thiết kế web doanh nghiệp giúp đưa thương hiệu của bạn lên online và tiếp cận hàng triệu khách hàng. Website là một trong các kênh Marketing Online hiệu quả nhất, một trang web được trình bày chuyên nghiệp sẽ chiếm được nhiều niềm tin ở khách hàng hơn cả.
Website được phân theo nhiều dạng, bạn cần xác định đúng mục tiêu kinh doanh trên Internet để xây dựng loại website phù hợp. Website nếu không thuộc những loại hình kinh doanh yêu cầu thẩm mỹ, thì không cần phải thiết kế quá bắt mắt.
Website cần phải trình bày rõ ràng và đầy đủ về thông tin sản phẩm và dịch vụ cung cấp, website sẽ được Google đánh giá cao hơn đồng thời cũng chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.
Dịch vụ thiết kế website của Moaz sẽ giúp bạn sở hữu một “cổng thông tin” vô cùng chất lượng. Giờ đây, việc tiếp nhận phản hồi từ khách hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
2. Content Marketing trong tiếp thị
“Content is king” – Xây dựng nội dung luôn đóng vai trò tối quan trọng trong hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Theo báo cáo từ Hubspot, 45% các Marketer B2C tin rằng nội dung trực quan là loại nội dung quan trọng nhất đối với họ.
Tổng hợp các kênh Marketing tuyệt đối trong thể thiếu Content bởi Content là trung tâm của mọi chiến dịch Marketing. Một nội dung tốt, chất lượng cao và phù hợp sẽ hỗ trợ các kênh online marketing phát huy tối đa hiệu quả, thu hút lưu lượng truy cập đáng kể từ các đối tượng mục tiêu.
Việc tạo lập nội dung phụ thuộc rất nhiều vào đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn cần nghiên cứu về những vấn đề của các khách hàng và sáng tạo nội dung phù hợp nhằm giải đáp vấn đề đó.
Nếu bạn có một trang web hoặc blog kinh doanh, bạn có thể bắt đầu với việc xây dựng nội dung trên các kênh blog hoặc trang web. Nội dung của một trang web bán hàng thường là những hình ảnh và mô tả về sản phẩm.
Hình ảnh đẹp, rõ nét, chân thật luôn mang lại cái nhìn thiện cảm cho khách hàng. Xây dựng nội dung cần thiết, cung cấp những thông tin hữu ích cho khách hàng, cập nhật xu hướng.
Sau khi phát triển nội dung trên website, bạn có thể xuất bản và chạy quảng cáo trên các nền tảng truyền thông khác nhau. Đây là một cách tuyệt vời để quảng bá sản phẩm đến với mọi người.
Ngoài ra, bạn cũng có thể chia sẻ nội dung trên các kênh social media của riêng bạn, cho phép người khác chia sẻ và bình luận.
Dịch vụ chăm sóc nội dung Website và dịch vụ chăm sóc nội dung Fanpage của chúng tôi sẽ giúp các bạn tiết kiệm tối đa chi phí cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp của bạn.
3. Tiếp thị truyền thông xã hội Social Media Marketing (SMM)
Mạng xã hội phát triển như vũ bão, các doanh nghiệp cần có các kênh của Digital Marketing để tạo nhận thức về thương hiệu một cách hữu cơ (thay vì quảng cáo) cho các sản phẩm và dịch vụ của họ.
Ngoài ra, họ có thể tiếp cận với những khách hàng tiềm năng được nhắm mục tiêu cao thông qua sự tương tác giữa người với người qua một số mạng xã hội phổ biến.
- Đối với quảng bá trên diện rộng, cung cấp sản phẩm và dịch vụ lẻ thì Facebook là thị trường tiềm năng nhất.
- Nếu muốn quảng bá doanh nghiệp trên diện rộng, sản phẩm và dịch vụ mới. Hoặc nhận diện thương hiệu thì nên đầu tư vào Twitter.
- Nếu đối tượng mà bạn hướng đến là khách hàng tiềm năng, chuyên gia, ông chủ lớn thì nên quảng cáo trên LinkedIn.
Google+ cũng sẽ là nơi quảng bá hình ảnh doanh nghiệp tốt. - Pinterest chính là môi trường tiềm năng để quảng bá doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ.
– Ưu điểm
- Sự hiện diện trên mạng xã hội giúp công ty của bạn dễ tiếp cận hơn và giữ cho khách hàng của bạn cập nhật với doanh nghiệp của bạn
- Cho phép bạn phản ứng hoặc trả lời trong thời gian thực đối với tin tức hoặc cuộc trò chuyện có liên quan
- Nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu thông qua việc nhắm mục tiêu và sự hiện diện phù hợp, nhất quán
- Tuyệt vời cho dịch vụ khách hàng, bao gồm khen ngợi, đề xuất và phàn nàn
- Có thể không tốn kém nếu quản lý tốt
– Nhược điểm
- Thật khó để vượt qua ồn ào và khiến khách hàng tiềm năng tập trung vào bài đăng của bạn
- Thực hiện cam kết trong thời gian dài để phát triển và duy trì lượng người theo dõi
- Phải tham gia vào giao tiếp liên tục để giữ sự chú ý của khách hàng và khách hàng tiềm năng
- Thu hút những kẻ gửi thư rác, kẻ lừa đảo, troll và tất cả các loại cá nhân độc hại khác
- Phạm vi tiếp cận đang giảm trên nhiều nền tảng do các thuật toán thay đổi
- ROI cho các nỗ lực truyền thông xã hội không phải trả tiền rất khó đo lường
4. Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Trên thực tế, có đến 93% người sử dụng internet bắt đầu bằng việc tìm kiếm thông tin trên công cụ tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing,..). Mọi người sử dụng những công cụ tìm kiếm để tra cứu thông tin thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ.
Số liệu cho thấy, mỗi tháng có đến 59% người dùng internet dựa vào công cụ tìm kiếm. Tối ưu hóa SEO trong nội dung của bạn sẽ cải thiện đáng kể thứ hạng tìm kiếm của bạn và giúp khách hàng tìm thấy bạn dễ dàng hơn nhiều.
Công cụ này quan trọng đến mức nào? Hiểu rõ về SEO ngay qua bài viết” SEO là gì trong Marketing? Tại sao Website cần phải tối ưu SEO”
– Ưu điểm
- Nhu cầu tìm kiếm khách hàng lớn.
- Hỗ trợ chiến lược tiếp thị hiệu quả về chi phí
- Xếp hạng tốt cho thị trường ngách mà bạn đã chọn có thể được đền đáp trong nhiều năm tới
- Tăng quy mô theo thời gian để đạt được phạm vi tiếp cận tối đa của một thị trường ngách
- Cung cấp một luồng lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu liên tục
- Giúp doanh nghiệp tiếp xúc với những người tích cực tìm kiếm giải pháp
- Tạo lưu lượng truy cập có cơ hội chuyển đổi tốt
- Hỗ trợ giúp bạn trở thành người có thẩm quyền trong thị trường ngách của bạn
– Nhược điểm
- Có thể mất nhiều năm để phù hợp với quy mô của đối thủ cạnh tranh của bạn
- Yêu cầu đầu tư lớn cho một thị trường ngách cạnh tranh
- Không kiểm soát các cập nhật và thay đổi của thuật toán công cụ tìm kiếm
- Khả năng bị phạt nếu bạn đi lạc vào đấu trường mũ xám hoặc đen
5. Pay-Per-Click Advertising (PPC) – Quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp
Các kênh Marketing thông qua trả phí như PPC (quảng cáo trả phí trên mỗi lượt nhấp) thường mang lại lưu lượng cao trong khoảng thời gian ngắn. Không giống như SEO, quảng cáo trả phí cho mỗi lượt click sẽ mang lại hiệu quả ngay tức thì.
Có tích hợp tính năng cho phép bạn theo dõi sát sao hơn về việc chạy quảng cáo của mình. Bạn có thể đặt hạn mức chi tiêu theo ngày/ tuần/ tháng, do đó, có thể siết chặt chi tiêu cho phù hợp với tình trạng kinh tế của doanh nghiệp.
Để quảng cáo càng thêm hiệu quả, hãy chú trọng lựa chọn từ khóa, nhắm khách hàng tiềm năng, tối ưu nội dung website,… Bằng cách đó, bạn tiếp cận được nhiều người dùng hơn với nguồn chi phí tối thiểu & giữ chân được nhiều khách hàng quay trở lại website của mình.
Hãy cân nhắc phân bố ngân sách quảng cáo, vị trí đặt quảng cáo,… hợp lý để tối ưu hiệu quả tiếp thị.
6. Email Marketing – Tiếp thị qua email
Kênh marketing qua email là một cách hiệu quả để xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại.
Khi doanh nghiệp tiến hành tạo danh sách khách hàng tiềm năng và chiến lược marketing, họ sẽ thu thập những thông tin như số điện thoại, địa chỉ email và cả quyền gửi những thông tin, cập nhật thông qua những email của khách hàng tiềm năng.
Quảng cáo Email Marketing là một trong các kênh Marketing Online hiệu quả nhất. Chúng có thể mang lại cho doanh nghiệp con số ROI lên đến 430%.
– Ưu điểm
- Cách hiệu quả về chi phí để thu hút khán giả liên tục
- Giúp xây dựng mối quan hệ bằng cách thường xuyên chia sẻ thông tin có giá trị
- Có thể được tùy chỉnh và phù hợp với tính cách người mua cụ thể
- Tạo và gửi tương đối nhanh
- Cho phép người tiêu dùng xem xét quyết định mua hàng của họ
- Cung cấp nhiều tùy chọn phân đoạn
- Các công ty giữ quyền kiểm soát hoàn toàn đối với triển vọng nội dung và khách hàng nhận được
- Có thể theo dõi vi mô và phân tích mọi thứ từ tỷ lệ mở đến nhấp qua
– Nhược điểm
- Xây dựng cơ sở dữ liệu email khách hàng có thể mất nhiều thời gian
- Rủi ro khiến khách hàng khó chịu khi gửi quá nhiều email
- Khách hàng có thể dễ dàng hủy đăng ký hoặc đánh dấu email là thư rác
- Quá bão hòa khiến nhiều người bỏ qua email
- Bộ lọc thư rác loại bỏ một số email
- Cạnh tranh với các nhà tiếp thị email khác
7. Display Advertising – Quảng cáo hiển thị
Display Advertising là cách đặt Banner quảng cáo cho sản phẩm & dịch vụ tại các trang web, diễn đàn,… Thông qua đó, khi khách hàng truy cập những Website quen thuộc để cập nhập thông tin, họ sẽ đồng thời nhìn thấy quảng cáo của chúng ta.
Các loại quảng cáo hiển thị như sau: Banner biểu ngữ, quảng cáo video, quảng cáo tương tác,… thường được liên kết đến trang đích bán sản phẩm của doanh nghiệp.
Quảng cáo hiển thị nhằm mục đích nâng cao nhận diện thương hiệu cho sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu của doanh nghiệp, thu hút thêm lưu lượng đến trang đích bán hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng, cải thiện doanh thu,…
8. Affiliate Marketing – Tiếp thị liên kết
Trong số các kênh quảng cáo Digital marketing ở Việt Nam, Afiliate Marketing là hình thức khá mới song lại rất được hưởng ứng và lựa chọn để thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp hiệu quả.
Tiếp thị liên kết là hình thức trả tiền cho các nhà tiếp thị bên thứ 3 để quảng cáo sản phẩm của bạn đến khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn. Bên thứ 3 này sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng trên mỗi lần bán hàng thành công.
Đây là một trong các kênh Digital Marketing phổ biến đang rất được ưa chuộng hiện nay mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua.
9. Mobile Marketing
Điện thoại thông minh của chúng ta đã trở thành một phần quan trọng trong thói quen hàng ngày, cuộc sống và công việc của chúng ta.
Để dẫn đầu đối thủ, các thương hiệu phải tiếp tục tối ưu hóa chiến lược tiếp thị cho người dùng thiết bị di động, kết nối với khán giả và duy trì kết nối với họ.
– Ưu điểm
- Dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu
- Tiếp cận khách hàng ở bất kỳ đâu, ở nơi nào
- Tiềm năng lan truyền của thông tin
- Khách hàng dễ dàng giao dịch và thời gian giao dịch nhanh
- Giảm thiểu chi phí
– Nhược điểm
- Thiểu kiến thức, thông tin về kênh marketing online này
- Chất lượng hiển thị các sản phẩm thẩm mỹ cao không tốt do dung lượng và độ phân giải của máy không đủ lớn
- Chưa có khung pháp lý rõ ràng
10. Podcast – Tiếp thị qua âm thanh
Gia tăng sự đa dạng về hình thức tiếp cận khách hàng bằng cách tạo ra các podcast nhằm cung cấp thông tin cho khách hàng qua lời nói và âm thanh. Hình thức này hiện không phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo các quảng cáo âm thanh qua ứng dụng Spotify.
11. PR Online – Quan hệ công chúng trực tuyến
PR online là một trong số các kênh của Digital Marketing có thể xem như là một phần của Content Marketing. Nguyên tắc chính của loại hình này đều là xây dựng nội dung quảng cáo để sử dụng trong các hoạt động tiếp thị.
Những nội dung sau khi hoàn thành sẽ giúp doanh nghiệp tạo traffic thông qua các kênh mạng PR online. Một số kênh cho phép tham gia miễn phí; trong khi một số trang yêu cầu phí tham gia/đăng ký trước rồi mới được xuất bản.
12. Viral Marketing
Viral Marketing là một trong số các kênh quảng cáo trong Marketing rất hiệu quả và đang được ưa chuộng.
Viral Marketing được thể hiện dưới hình thức tạo ra các thông điệp chuyển tải có thể là một video clip, câu chuyện vui, Flash game, ebook, software, hình ảnh hay đơn giản là một đoạn text… tất cả mọi hình thức khiến cho mọi người cảm thấy hứng thú và muốn lan truyền câu chuyện của chúng ta.
Bạn có thể lồng ghép các sản phẩm, dịch vụ của mình thật tinh tế và khi đó mọi người sẽ lan truyền tự nhiên mà không cần bỏ bất kỳ chi phí nào cho việc chạy quảng cáo.
13. Youtube Marketing
Sau Google, Youtube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên Internet bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không nên bỏ lỡ.
Youtube sở hữu những số liệu thống kê khổng lồ về số lượng người dùng, tìm kiếm, thời gian truy cập với hơn 1,9 tỷ người đang sử dụng. Bạn có thể tham khảo các kênh Youtube học Marketing hiệu quả trên chính nền tảng của Youtube .
Hiện nay, có nhiều cách để doanh nghiệp quảng bá hình ảnh của mình trên Youtube như: hướng dẫn sử dụng, review, bài giảng học thuật, cũng có thể là các video ca nhạc, kết hợp với hình thức Influencers để truyền thông cho thương hiệu,…
14. Kênh KOL – tăng độ nhân diện cho doanh nghiệp
Là một trong số các kênh truyền thông trong Marketing Online tại việt nam, các công ty đang sử dụng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội như một hình thức tiếp thị truyền miệng khác.
Mặc dù hiện hiện nay, kênh quảng cáo người nổi tiếng vẫn có những tranh cãi nhất định nhưng không thể phủ nhận sự đóng góp của kênh KOL cho toàn ngành marketing.
– Ưu điểm:
- Khách hàng có xu hướng tin những gì người khác nói, điều này làm cho loại hình tiếp thị này trở nên cực kỳ hiệu quả.
- Nó hoạt động tốt trên các ngành B2B và B2C
- Những người có ảnh hưởng hiểu khán giả của họ hơn bất kỳ ai khác
- Nó dẫn đến chuyển đổi vì nó xuất hiện ít hơn một chiêu bán hàng
– Nhược điểm:
- Đo lường hiệu suất rất khó
- Tạo nội dung, đặc biệt nếu được viết, có thể là một quá trình dài
- Nội dung được tài trợ có thể bị coi là lừa dối một số người xem
- Để hiểu rõ hơn về Marketing, xem ngay TOP 128 thuật ngữ Marketing 2022 cần phải biết
CÁC YÊU TỐ CẦN LƯU Ý KHI LỰA CHỌN KÊNH MARKETING ONLINE PHÙ HỢP
1. Mục tiêu chính hướng đến
Một số mục tiêu doanh nghiệp thường hướng đến như:
- Nhận thức thương hiệu
- Thúc đẩy doanh số
- Xây dựng khách hàng tiềm năng
- Giáo dục khách hàng tiềm năng
- Tăng lưu lượng truy cập
2. Ngân sách phân bổ
Xác định những kênh Marketing Online nào sẽ sử dụng giúp xác định ngân sách mà bạn sẽ dành ra để theo đuổi các chiến dịch này.
Phân bổ ngân sách có thể bao gồm:
- Phí cho quản lý và nhân viên Marketing Online
- Ngân sách quảng cáo
- Thanh toán cho các dịch vụ tạo content
- Chi phí cho thiết kế, đồ họa, nhiếp ảnh và quay phim.
- Một số khoản phí khác liên quan
Ngân sách quảng cáo online sẽ cần đến khá nhiều. Bạn cần phải bao quát được tổng chi tiêu cho Marketing Online là bao nhiêu với kế hoạch thật cụ thể.
3. Nguồn lực hiện có
Xác định nguồn lực hiện có gồm:
- Sản phẩm
- Nhân lực
- Nguồn Marketing hiện có
Tăng cường nguồn lực có sẵn, chú trọng đến việc nâng cấp website, tối ưu hóa thân thiện với thiết bị di động. Hoặc tối ưu hóa Onpage từ hình ảnh cho đến bài viết sao cho thật trực quan, sinh động, lôi cuốn và đi đúng vào nhu cầu của người dùng.
Marketing Online sẽ đòi hỏi đội ngũ nhân sự có tầm nhìn, kiến thức và bắt kịp theo xu thế của thời đại, Những kỳ năng mà đội ngũ nhân sự cần có:
- Kỹ năng phát triển – thiết kế và nâng cấp website.
- Kỹ năng sáng tạo – bao gồm kỹ năng viết và khả năng sáng tạo trực quan.
- Kỹ năng tìm kiếm – cần thiết cho việc marketing tìm kiếm
- Kỹ năng xã hội – cần thiết để thu hút khách hàng tiềm năng thông qua Social Media Marketing.